สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์
เรื่อง วิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
ของ
พีระพร รัตนาเกียรติ์
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ประกอบการบันทึกมีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์โดยรวมและรายด้าน ได้แก่ ด้านสัมพันธ์ลักษณะของวัตถุ ด้านความสัมพัธ์ของตำแหน่งวัตถุ ด้านลักษณะของวัตถุที่เคลื่อนที่หรือเปลี่ยนทิศทางการมองและด้านการเเยกออกจากกันของวัตถุ
ความสามารถด้านมิติสัมพัธ์เป็นความสามารถของสมองซีกขวาและเป็นความสามารถทางสติปัญญาด้านหนึ่งของมนุษย์ ความสามารถในด้านมิติสัมพันธ์จำเป็นต้องส่งเสริมตั้งแต่วัยเด็กซึ่งควาสามารถด้านนี้ถือได้ว่าเป็นทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิตและเป็นพื้นฐานในการเรียนรู็ของเด็กต่อไป การจัดประสบการณ์ประกอบการบันทึก เป็นวิธีกานหนึ่งส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นการจัดประสบการณ์เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้จากากรลงมือกระทำด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผัสทั้ัง 5 และได้มีการสะท้อนข้อมูลด้วยการบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ ถือว่าเป็นการทบทวนและประเมินความคิดของเด็กเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มา ซึ่งการบันทึกของเด็กด้วยการเขียน วาดภาพจากความคิด จะช่วยส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพัธ์ของเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น