บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่15

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

วิจัยคณิตศาสตร์

 สรุปวิจัยคณิตศาสตร์


เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ

ของ 

พิจิตรา เกษประดิษฐ์


  เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ 

  ด้านการสังเกตและจำแนก เด็กมีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการทดลองอยู่ในระดับ พอใช้ และหลังการทำกิจกรรมเด็กอยู่ในระดับ ดี ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้การสังเกตการจำแนกและได้ลงมือปฎิบัติกับอุปกรณ์และวัตถุดิบจริง โดยครูได้สอดแทรกทักษะการสังเกตและการจำแนกในกิจกรรม โดยการให้เด็กสังเกตผลไม้ที่ทำกิจกรรม และได้สังเกตุวัตถุดิบว่ามีความแตกจ่างการอย่างไร

1. จากการบันทึกหลังการสอนได้ข้อสังเกตว่า เด็กต้องปรับตัวกับกิจกรรมที่ใช้ขนมอบ ใน การทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ เนื่องจากกจิ กรรมและสื่อ วัสดุอุปกรณ์ มีความแปลกใหม่ ทําให้เด็กยัง ไม่กล้าที่หยิบจับ และทํากิจกรรม จึงต้องให้กําลังใจ และให้คําแนะนํา เมื่อเด็กต้องการคําแนะนํา และกระตุ้นให้เด็กลงมือปฏิบัติ โดยให้เด็กดูเพื่อนๆ ท่ีทาํ กิจกรรม และครูทําให้เด็กดู เพื่อให้เด็กเกิด ความมั่นใจกล้าที่จะทํา ซึ่งในระยะนี้ เด็กยังทํากิจกรรมยังไม่คล่องแคล่ว ขาดความมั่นใจในการทํา กิจกรรม โดยเด็กจะพูดว่า ทำไมาเป็น ทําแบบนี้ใช่ไหม บ่อยครั้ง

2. จากการบันทึกหลังการสอนได้ข้อสังเกตว่า เมื่อเข้าสู่ระยะสัปดาห?ที่ 3 เด็กมีการปรับตัว มีทักษะในการปฏิบัติกิจกรรมดีขึ้น มีความมั่นใจในการทาํ กิจกรรมมากข้ึน รู้จักคิดหาวิธีการของตนเอง ในการทํากิจกรรม เชน การทําใหีขนมติดกับเกล็ดช็อกโกแลต โดยใช้ครีมแต่งหน้าเค้ก แยม

3. การเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีอิสระในการทาํ กิจกรรม นอกจากจะเป็น การพัฒนา ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร แล้ว เด็กยังได้พัฒนาการในด้านอื่นๆ เช่น ด้านร่างกาย สร้างความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ซึ่งจะเป็นพื้นฐานต่อการเตรียมความพร้อมในด้านการเขียน พัฒนาการด้านอารมณ์- จิตใจ ช่วยผ่อนคลาย เกิดความสนุกสนาน มีความสุขและเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง มีพัฒนาการในด้านสังคม รู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การรู้จักรอคอย การแบ่งปันซึ่งกันและกัน สําหรับการพัฒนาด้านสติปัญญา เมื่อเด็กได้ทํากิจกรรมผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เด็กจะเกิดการเรียนรู้ผ่านการกระทํา เกิดความเข้าใจได้ด้วยตนเอง

4. ในการทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ทำให้เดก็ ได้คิด โดยการตั้งชื่อผลงานของ ตนเอง ทําให้เด็กได้กล้าแสดงออกจากการต้ังชื่อที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไป

5.ในการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ช่วยให้เด็กรูปจักรักษาความสะอาดขณะ ทํากิจกรรม รู้จักระมัดระวังเวลาทํากิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่15

 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15 วันอังคารที่17 พศฤจิกายน 2563 🥑เนื้อหาที่เรียน ทำกิจกรรมCooking อาจารย์ให้เงินไปซื้อของเพื่อทำอาหารแต่ก่อนจะไ...